Tuesday 8 March 2016

Power of Habit

Itong bagong libro ko pinapakinggan sa Audible app.  Ipinapaliwanag kung paano manage ang expection sa mga nakagawian na / habits at paano makakuha ng mabuting resulta mula dito.

Maganda siya at simula pa ang ay sapul agad ang mga leaks/errors ko sa laro.


Enumerate ko dito ang mga paulit-ulit na ginagawa ko na nakakaapekto sa bottom line ko.

  1. Digging a hole in first 30 minutes of session / very loose range
  2. Pag-lipat sa mas mahirap na level kapag mababa ang morale
  3. Pag-lipat sa mas mahirap na level ng walang "Warm-up" (Ang trigger ay walang cool down last session)
  4. Masyado madaming "hero" calls
  5.  Over confidence dahil panalo last session. 

Adjustments

  1. Monitor closely ang performance sa simula ng session, kailangan ng log book upang maitama ang nakasanayang maling gawain
  2. Kapag may Over confidence dahil panalo, ipaalala sa sarili na ang bottomline ng BR ay nakasalalay sa pagpili ng pinaka-tamang desisyon sa game, hindi dahil sa pagtitig sa digits ng panalo sa screen. (Masarap tingnan ang panalo after 1 month review, pero hindi mananalo kung duon laang nakatingin, unggoy! Gung-gong!)
  3. Masyado madami "Hero" call ay senyales ng Entitlement tilt o minsan ay fatigue pagod na sa kakalaro ng ilang oras na boring na baraha na game sa computer. Mag-pause muna ng session at sabihin sa sarili na "This is the year so be a good sport, may scenario na talo ka talaga kaya fold ka na. Show some class and save some cash."    Wala na ako gym time nitong nakaraan buwan at puro pa karne laang sa diet, nagiging mas antukin tuloy. Kailangan mag exercise at dagdag ng gulay at prutas sa pagkain.

No comments:

Post a Comment